หน้าแรก arrow ข่าวและบทความ arrow นานาสาระ arrow เมล็ดพันธุ์แห่งความสุข
เมล็ดพันธุ์แห่งความสุข พิมพ์ อีเมล
เรื่องโดย Tom   
พุธ,18 สิงหาคม 2010

“เมล็ดพันธุ์แห่งความสุข” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ “บุญมี แสงขำ” ที่ใช้เวลานานถึง 7 ปี เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะภาพพิมพ์ด้วยเทคนิคเมซโซทินต์ (Mezzotint) 30 ผลงาน และภาพดรออิงต้นแบบซึ่งนำมาจัดแสดงในครั้งนี้

นอกจากใช้เวลาไปในการตกผลึกทางความคิดแล้ว ด้วยเทคนิคเมซโซทินต์ที่เลือกมาใช้ก็เป็นอีกข้อจำกัดหนึ่งที่ทำให้การสร้างงานยาวนาน ซึ่งปัจจุบันมีคนใช้เทคนิคนี้น้อยมาก นั่นเพราะการทำภาพพิมพ์เมซโซทินต์เป็นเทคนิคดั้งเดิมแต่โบราณ มีขั้นตอนยุ่งยาก ใช้เวลาทำนาน และต้องใช้ทักษะการวาดเส้น กระบวนการสร้างแม่พิมพ์เมซโซทินต์ต้องใช้ความระมัดระวังในการเตรียมแม่พิมพ์ โดยเฉพาะการฝนถูหรือวาดเส้นด้วยเบิร์นนิเชอร์ (Burnisher) บนแผ่นทองแดง ซึ่งจำเป็นต้องเริ่มต้นช้าๆ ในพื้นที่ขนาดเล็ก ทีละเล็กทีละน้อย เป็นการก่อรูปขึ้นมาอย่างช้าๆ ของน้ำหนักและพื้นผิวบนพื้นที่ว่างสีดำ จำเป็นต้องใช้ความนิ่ง ความตั้งใจ มีสมาธิในการฝนถูหรือวาดเส้นบนแผ่นทองแดง เสมือนเป็นการฝึกฝนความสงบ

บุญมี เล่าถึงที่มาของการเลือกใช้เทคนิคเมซโซทินต์ “เป็นเทคนิคโบราณและมีคนทำน้อยมาก ในโลกนี้มีไม่ถึง 100 คน เพราะขั้นตอนการทำยุ่งยาก ใช้เวลารอนาน เทคนิคนี้จึงตรงกับแนวคิด คือ ความเพียรในการทำงาน คอนเซปต์งานผมเอาแนวทางพุทธศาสนามาแสดงออก ผมมองว่าเทคนิคนี้ให้ผลจากขาวกลายเป็นดำ จากดำค่อยๆ กลายเป็นขาว เหมือนฝึกสมาธิไปด้วย”

 

ทุกๆ วันที่สร้างงานเพื่อที่จะบรรลุผล 1 ภาพต่อการใช้เวลา 3-4 เดือน ผลที่ได้ไม่ใช่เพียงภาพพิมพ์ 1 ภาพเท่านั้น หากแต่ทุกๆ ขั้นตอนนั้นที่บุญมีได้ขัด ได้ถู ได้วาด ได้แต้มนั้น ล้วนเป็นการฝึกจิต ยิ่งทำให้งานของเขามีความลุ่มลึก และมีพลังที่จะสะท้อนสิ่งที่เขาอยากนำเสนอเกี่ยวกับวัฏจักรได้เป็นอย่างดี

บ้านเกิดของบุญมีอยู่ที่ จ.ราชบุรี แต่เขาเลือกใช้ชีวิตและสร้างงานศิลปะที่ จ.เชียงใหม่ การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาตินี่เองทำให้เขาได้ค้นพบสัจธรรมวัฏจักรของชีวิต และได้เห็นการเกิด ผลิ ดับ ร่วง โรย ของธรรมชาติเช่นนั้น เขาจึงเลือก “เมล็ดพันธุ์” ที่เขาคุ้นชินมาเป็นตัวเอกในงานศิลปะ อาทิ กระเช้าถุงทอง ฝักสลิด แตรทอง  รูปทรงเหล่านี้ได้ถูกจัดวางลงบนพื้นที่ส่วนหนึ่งน้อยนิดของภาพ ทว่าโดดเด่นท่ามกลางพื้นที่ว่างเปล่ากับสีขาวดำ

“พื้นขาว เทา ดำ ผมให้ความหมายในเรื่องของความสงบในจิตใจ เป็นพื้นที่ว่างให้เราเข้าไปสัมผัส เราจะนึกถึงความกว้าง ความไม่มีตัวตน เหมือนการฝึกสมาธิ ผมมองว่าสีขาวดำเป็นสีที่เรียบง่าย ไม่อยากให้สีเข้ามาวุ่นวายในการฝึกจิต ตำแหน่งที่วางเมล็ดพันธุ์ในแต่ละภาพ มองเห็นว่าความไม่สมดุลหรือความบิดเบี้ยวของธรรมชาติ และความอิสระของฟอร์ม ทุกวันผมเฝ้ามองธรรมชาติ มองว่าเมล็ดมันแตกยังไง ร่วงยังไง หล่นยังไง มันหล่นแล้วก็แตกงอกงามไปอีก พร้อมที่จะขยายพันธุ์แตกต้นไม้แล้วกลายมาเป็นเมล็ดอีกครั้ง เหมือนการเวียนว่ายตายเกิดและวัฏสงสารของมนุษย์” บุญมี ทิ้งท้าย